Mind mapping
Big Questions : ทำไมจึงต้องมีเทศกาลต่างๆและเทศกาลส่งผลต่อวิถีการดำรงชีวิตอย่างไร
ภูมิหลังของปัญหา
ในสังคมโลกปัจจุบันความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทต่อวิถีชีวิตของผู้คนมากขึ้นส่งผลให้เกิดวัฒนธรรมการใช้ชีวิตด้วยความเร่งรีบไม่ใส่ใจคนรอบข้าง
วิถีปฎิบัติที่ยึดถือและประเพณีความเชื่อต่างๆที่เคยมีมาก็ลดน้อยลงจนบ้างครั้งก็เลือนหายไป
แต่ก็ยังคงมีบ้างประเทศในสังคมเราที่ยังยึดถือประเพณีที่สืบสานกันมายาวนานจนกลายเป็นเทศกาลที่จำเป็นต้องจัดขึ้นทุกปี
โดยมีกิจกรรมเสมือนพิธีที่กลุ่มภูมิสังคมหนึ่งรังสรรค์ขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งและเป็นเอกลักษณ์ที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตความเป็นอยู่
วัฒนธรรม ความเชื่อ ความรักในชาติพันธุ์
อีกทั้งยังแสดงถึงความเป็นหนึ่งเดียวของกลุ่มคนหรือระหว่างคนกับธรรมชาติ
จากที่กล่าวมานักเรียนจึงสนใจที่จะศึกษาเรียนรู้และเข้าใจถึงความสำคัญของเทศกาลต่างๆรวมทั้งวิถีการดำรงชีวิตของคนกับธรรมชาติว่าทำไมจึงยังดำรงอยู่ได้เป็นระยะเวลายาวนานจนถึงทุกวั้นนี้
ตารางวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างสาระการเรียนรู้กับมาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัดแต่ละกลุ่มสาระ
หน่วย “หลงเทศกาล” ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ภาคเรียนที่ 1
สาระการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
|
|||||||||||||||
วิทยาศาสตร์
|
สังคม
|
ประวัติศาสตร์
|
หน้าที่พลเมือง
|
สุขศึกษา
|
ศิลปศึกษา
|
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|
||||||||||
ที่มาและความสำคัญ
- ประวัติศาสตร์ / ความเป็นมา
( เทศกาลตรุษจีน,เทศกาลสงครามส้ม,เทศกาลถือศีลอด,เทศกาลปามะเขือเทศ,เทศกาลโหลี , เทศกาลล่าปลาวาฬ , เทศกาลทามะเซเซริ , เทศกาลดินักยาง )
- ระยะเวลา / ช่วงเวลา
(ช่วงต้นปี, กลางปี,ท้ายปี
)
|
มาตรฐาน ว ๑.๒
-
สำรวจและอธิบายความหลากหลายทางประวัติศาสตร์และช่วงระยะเวลาในท้องถิ่นที่ทำให้สิ่งมีชีวิตดำรงอยู่ได้อย่างสมดุลและก่อเกิดเป็นเทศกาล
(ม. ๓/๔)
- อธิบายผลของความหลากหลายทางประวัติศาสตร์จากเทศกาลต่างๆที่ส่งผลต่อมนุษย์
และสังคม
(ม .๓/๕)
|
มาตรฐานส๑.๑
วิเคราะห์ความสำคัญถึงความเป็นมาของเทศกาลและช่วงระยะเวลาทางประวัติศาสตร์
(ม. ๓/๒)
|
มาตรฐาน ส ๔.๑
- วิเคราะห์เรื่องราวในเทศกาลต่างๆ
เหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์
ได้อย่างมีเหตุผล
ตามวิธีการทางประวัติศาสตร์
(ม.๓/๑)
|
มาตรฐาน ส๒.๑
มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์เทศกาลและสืบสานความเป็นมาเอกลักษณ์ของประวัติศาสตร์
(
ม. ๓/๒ )
|
มาตรฐาน พ ๑.๑
เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางด้าน จิตใจ
อารมณ์ สังคม และสติปัญญา
แต่ละช่วงเวลาของประวัติศาสตร์ในกลุ่มสังคมที่ได้สร้างสรรค์เทศกาลต่างๆขึ้นมา
(ม.๓/๑)
|
มาตรฐาน ศ๑.๒
- ศึกษาและอภิปรายเกี่ยวกับงานทัศนศิลป์ที่เกิดขึ้นในเรื่องราวของงานเทศกาลต่างๆและสะท้อนคุณค่าของวัฒนธรรมผ่าการ
วาด เขียน หรือ การแสดงละคร (ม.๓/๑)
|
มาตรฐาน ง ๑.๑
- มีทักษะงานและ
กระบวนการเรียนรู้ปัญหาทางประวัติศาสตร์
( ม.๔-๖/๔ )
- มีทักษะในการแสวงหาความรู้เพื่อ
การเรียนรู้ในงานทางประวัติศาสตร์
(ม. ๔-๖/๕)
|
|||||||||
สาระการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
|
|||||||||||||||
วิทยาศาสตร์
|
สังคม
|
ประวัติศาสตร์
|
หน้าที่พลเมือง
|
สุขศึกษา
|
ศิลปศึกษา
|
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|
||||||||||
มาตรฐาน ว ๒.๑
สำรวจประวัติความเป็นมาในท้องถิ่นและอธิบายความสัมพันธ์ขององค์ประกอบระหว่างสังคมที่มีต่อเทศกาล
(ม. ๓/๑)
มาตรฐาน ว ๒.๒วิเคราะห์สภาพปัญหาความเป็นมาของประวัติศาสตร์จากเทศกาลต่างๆและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อให้เทศกาลสามารถดำรงอยู่ได้ไม่เลือนหายไป
(ม. ๓/๑
|
มาตรฐาน ส ๕.๒
- วิเคราะห์การ
ก่อเกิดของประวัติศาตร์ทางสังคมอันเป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงเป็นเทศกาลต่างๆ
(ม.๓/๑)
- วิเคราะห์สถานการณ์ทางประวัติศาสตร์
ของแต่ละเทศกาล
(ม .๔-๖/๑)
|
-
ตระหนักถึงความสำคัญของช่วงเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ที่แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงของมนุษยชาติจนก่อเกิดเป็นวัฒนธรรมทางเทศกาล
(ม. ๔-๖/๑)
|
- เปรียบเทียบความแตกต่างของงานเทศกาลในแต่วัฒนธรรม
โลกโดยวิเคราะห์ออกมา การเล่าเรื่อง หรือ แสดงรูปภาพประกอบ
(ม. ๓/๒)
|
มาตรฐาน ง ๒.๑
อธิบายและเชื่อมโยงความเป็นมาของเทศกาลและความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีกับอาชีพกับวัฒนธรรมอื่นๆ
(ม. ๔-๖/๑)
|
||||||||||||
สาระการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
|
|||||||||||||||
วิทยาศาสตร์
|
สังคม
|
ประวัติศาสตร์
|
หน้าที่พลเมือง
|
สุขศึกษา
|
ศิลปศึกษา
|
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|
||||||||||
มาตรฐาน ว ๘.๑
-
ตั้งคำถามที่กำหนดประเด็น หรือตัวแปรที่สำคัญในการสำรวจ ตรวจสอบ
หรือศึกษาค้นคว้าเรื่องเทศกาลต่างๆที่น่าสนใจได้อย่างครอบคลุมและเชื่อถือได้ (ม.
๓/๑ )
-
สร้างสมมติฐานรื่องราวในเทศกาลต่างๆในแต่ละช่วงเวลาของประวัติศาสตร์ได้และสามารถตรวจสอบได้(ม.
๓/๒)
|
- ใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์
ในการศึกษาเรื่องราวเทศกาลต่างๆ ที่ตนสนใจ
(ม. ๓/๒)
- สร้างองค์ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์
โดยใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์อย่างเป็นระบบในการเรียนรู้เทศกาลต่างๆ(ม. ๔-๖/๒)
|
มาตรฐาน
ง ๔.๑
อภิปรายการหาช่วงเวลาทางประวัติศาสตร์
ด้วยวิธีที่หลากหลาย
(ม. ๓/๑)
|
||||||||||||||
สาระการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
|
|||||||||||||||
วิทยาศาสตร์
|
สังคม
|
ประวัติศาสตร์
|
หน้าที่พลเมือง
|
สุขศึกษา
|
ศิลปศึกษา
|
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|
||||||||||
วัฒนธรรม,ประเพณี
- ความเชื่อ
- ศาสนา
(คริสต์,พุทธ,ฮินดู,มุสลิม,
อิสลาม)
- การปกครอง
- อาหาร
- การแต่งกาย
- ภาษา
(ประเทศจีน,ประเทศอิตาลี,ประเทศสเปน,ประเทศอินเดีย,ประเทศญี่ปุ่น,ประเทศฟิลิปปินส์)
|
มาตรฐาน ว ๑.๒
-
อธิบายความสำคัญทางประเพณีและวัฒนธรรมรวมไปถึงกระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางความเชื่อต่อเทศกาลต่างๆได้
(ม. ๓/๒)
-
สำรวจและอธิบายความหลากหลาย
ของเทศกาลว่าทำไมวัฒนธรรม
ความเชื่อ
ในท้องถิ่นที่ทำให้สิ่งมีชีวิตดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างสมดุล
(ม. ๓/๔)
|
มาตรฐาน ส ๑.๑
-
วิเคราะห์เรื่องราวเทศกาลในสังคมต่างๆ และคติความเชื่อทางศาสนาและวัฒนธรรม
ประเพณี ของแต่ละที่ (ม. ๔-๖/๑)
-
วิเคราะห์ความแตกต่างของแต่ละเทศกาลและยอมรับวัฒนธรรมของสังคมศาสนาอื่นๆได้(ม.
๓/๑๐)
|
มาตรฐาน ส ๔.๑
- วิเคราะห์เรื่องราวความเชื่อจากเทศกาลต่างๆและความสำคัญทางวิถีวัฒนธรรม
ได้อย่างมีเหตุผล
(ม. ๓/๑)
- สร้างองค์ความรู้ใหม่ทางการเรียนรู้งานเทศกาล
โดยใช้วิธีการทางวัฒนธรรมอย่างเป็นระบบ (ม.๔-๖/๒)
|
มาตรฐาน ส ๒.๑
- อนุรักษ์เอกลักษณ์ของเทศกาลและเลือกรับวัฒนธรรมสากลที่เหมาะสม(ม. ๓/๓)
- วิเคราะห์ปัจจัยที่ก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง
ในด้านความเชื่อและวัฒนธรรม
เสนอแนวคิด
ในการลดความขัดแย้งที่ส่งผลต่อการสืบสานงานเทศกาล
(ม. ๓/๔)
|
มาตรฐาน ศ ๑.๒
- ศึกษาและอภิปรายเกี่ยวกับวิถีชีวิตความเชื่อที่สะท้อนคุณค่าของวัฒนธรรมผ่านงานเทศกาลต่างๆ
(ม. ๓/๑)
-
เปรียบเทียบความแตกต่างของงานเทศกาลในแต่ละยุคสมัย ของวัฒนธรรม
แต่ละที่(ม. ๓/๒)
|
มาตรฐาน ง ๓.๑
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
นำเสนองาน ทางวัฒนธรรม
ความเชื่อในรูปแบบที่เหมาะสม ตรงตามวัตถุประสงค์ของงาน (ม. ๔-๖/๑๑)
มาตรฐาน ง ๔.๑
ประเมินทางเลือกในการประกอบอาชีพที่สอดคล้องกับวัฒนธรรม
ความเชื่อของกลุ่มสังคมต่างๆผ่านการเรียนรู้งานเทศกาลต่างๆ
(ม. ๓/๓)
|
||||||||||
สาระการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
|
|||||||||||||||
วิทยาศาสตร์
|
สังคม
|
ประวัติศาสตร์
|
หน้าที่พลเมือง
|
สุขศึกษา
|
ศิลปศึกษา
|
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|
||||||||||
-
อธิบายผลของความหลากหลาย
ทางวัฒนธรรม ประเพณี
ที่มีต่อความเชื่อของมนุษย์และทำไมยังมีการสืบทอดวิถีจนกลางเป็นเทศกาลที่แสดงถึงความเป็นตนเอง
(ม. ๓/๕)
มาตรฐาน ว ๒.๑
สำรวจประเพณี
วัฒนธรรมในท้องถิ่นและอธิบายความสัมพันธ์ขององค์ประกอบต่างๆเช่น การแต่งการ
อาหาร ภาษาจากการเรียนรู้ผ่านงานเทศกาลของแต่ละที่
(ม. ๓/๑)
|
มาตรฐาน ส ๔.๓
-
วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงของวัฒนธรรมและความเจริญรุ่งเรืองที่ไม่วีวันสิ้นสุดของงานเทศกาล
(ม. ๓/๒)
-
วิเคราะห์ปัจจัย
ที่ส่งเสริมการสร้างสรรค์
ภูมิปัญญาความเชื่อและวัฒนธรรมซึ่งมีผลต่อกลุ่มสังคมต่างๆในยุคปัจจุบันจนกลายเป็นงานเทศกาลของแต่ละพื้นที่
(ม. ๔-๖/๓)
|
- วิเคราะห์ความจำเป็นที่จะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงและอนุรักษ์วัฒนธรรมไว้เพื่อให้เทศกาลยังคงอยู่
(ม. ๔-๖/๕)
|
-อภิปรายเกี่ยวกับอิทธิพลที่เกี่ยวข้องกับงานเทศกาลต่างๆจนก่อเกิดศิลปะวัฒนธรรมในด้านอาหารการ
กิน การแต่งกาย
คำพูดภาษารวมไปถึงเครื่องมือในการดำรงชีพ ในสังคมต่างๆ
(ม. ๔-๖/๓)
|
|||||||||||||
สาระการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
|
|||||||||||||||
วิทยาศาสตร์
|
สังคม
|
ประวัติศาสตร์
|
หน้าที่พลเมือง
|
สุขศึกษา
|
ศิลปศึกษา
|
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|
||||||||||
มาตรฐาน ว ๒.๒
อธิบายแนวทางการรักษาเอกลักษณ์วัฒนธรรมให้คงไว้ยาวนาน
(ม. ๓/๒)
มาตรฐาน ว ๓.๑
สืบค้นข้อมูลและอธิบายโครงสร้างทางสังคมและวัฒนธรรมในเทศกาลต่างๆ
(ม. ๔-๖/๑)
|
มาตรฐาน ศ ๓.๑
มีทักษะในการแปลความและการสื่อสารทางวัฒนธรรม ความเชื่อ ผ่านการแสดงศิลปะ
ภาษา อาหาร และการแต่งกายของงานเทศกาลต่างๆ
(ม. ๓/๔)
|
|||||||||||||||
สาระการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
|
|||||||||||||||
วิทยาศาสตร์
|
สังคม
|
ประวัติศาสตร์
|
หน้าที่พลเมือง
|
สุขศึกษา
|
ศิลปศึกษา
|
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|
||||||||||
กลุ่มคน (ชาติพันธุ์)
- วิถีชีวิต/อาชีพ
(เกษตรกร,ชาวประมง,ชาวนา)
- ภูมิศาสตร์
(ทวีปเอเชีย,ทวีปยุโรป)
- เชื้อชาติ
(ประเทศจีน,ประเทศ อิตาลี,ประเทศสเปน, ประเทศอินเดีย,ประเทศญี่ปุ่น,ประเทศฟิลิปปินส์)
|
มาตรฐาน ว ๑.๒
-
สังเกตและอธิบายลักษณะของงานเทศกาลมีความเกี่ยวข้องกับพันธุกรรมของแต่ละชาติพันธุ์อย่าไร
(ม. ๓/๑)
-
สำรวจและอธิบายความหลากหลายของวิถีชีวิต อาชีพในท้องถิ่น
ที่ทำให้กลุ่มคนมารวมตัวเป็นงานเทศกาลและเพื่อดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างสมดุล
(ม.๓/๔)
|
มาตรฐาน ส ๓.๒
อภิปรายบทบาทความสำคัญของการรวมกลุ่มของกลุ่มสังคมต่างๆจนเกิดเป็นงานเทศกาล
(ม. ๓/๓)
มาตรฐาน ส ๕.๑
- ใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์ในการรวบรวมวิเคราะห์ และนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะทางกายภาพของสังคม
(ม. ๓/๑)
|
มาตรฐาน ส ๔.๑
- วิเคราะห์เรื่องราว
วิถีชีวิตได้อย่างมีเหตุผลตามวิธีการทางประวัติศาสตร์ผ่านงานเทศกาล
ของประเทศต่างๆในโลก (ม. ๓/๑)
- ตระหนักถึงความสำคัญของการดำรงวิถีชีวิตการเปลี่ยนแปลงของมนุษยชาติ
(ม.๔-๖/๑)
|
มาตรฐาน ส ๒.๑
วิเคราะห์ความจำเป็นที่จะต้องมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตไปตามลักษณะทางภูมศาสตร์และส่งผลให้เกิดเป็นเทศกาลได้อย่างไร(ม. ๔-๖/๕)
|
มาตรฐาน ศ ๑.๒
- ศึกษาและอภิปรายเกี่ยวกับงานเทศกาล
ที่สะท้อนคุณค่าของวัฒนธรรมการดำรงวิถีชีวิตอาชีพในแต่ละกลุ่มสังคม
(ม. ๓/๑)
|
มาตรฐาน ง๑.๑
- ใช้ทักษะ
ในการทำงานร่วมกับกลุ่มคนอื่นได้อย่างมีคุณธรรม
(ม. ๓/๒)
- อธิบายวิธีการทำงานหรือการทำ อาชีพ เพื่อการดำรงชีวิตของแต่ละกลุ่มคนผ่านงานเทศกาล(ม.๔-๖/๑)
- มีทักษะในการแสวงหาความรู้เพื่อ การดำรงชีวิต
(ม. ๔-๖/๕)
|
||||||||||
สาระการเรียนรู้
|
มาตรฐานการเรียนรู้และตัวชี้วัด
|
|||||||||||||||
วิทยาศาสตร์
|
สังคม
|
ประวัติศาสตร์
|
หน้าที่พลเมือง
|
สุขศึกษา
|
ศิลปศึกษา
|
การงานอาชีพและเทคโนโลยี
|
||||||||||
มาตรฐาน ว ๒.๑
-
สำรวจวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นและอธิบายความ
สัมพันธ์ระหว่างคนกับ
สิ่งแวดล้อมกับงานเทศกาล (ม. ๓/๑)
-วิเคราะห์และอธิบายความสัมพันธ์ของการถ่ายทอดวิถีชีวิตและอาชีพ
(ม. ๓/๒)
มาตรฐาน ว ๔.๒
ทดลองและอธิบายระหว่างงานเทศกาลในแต่ละที่
มีความโดดเด่นในวิถีชีวิตอาชีพ ความแตกต่างภูมิศาสตร์ และพันธุกรรมโดยให้เหตุผลอ้างอิงได้
(ม.๓/๑)
|
-
วิเคราะห์เรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างลักษณะเอกษณ์ของงานเทศกาลที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตคน(ม. ๓/๒)
มาตรฐาน ส ๕.๒
วิเคราะห์การ
ก่อเกิดของเทศกาลในกลุ่มสังคมต่างๆอันเป็นผลจากการถ่ายทอดวิถีการดำรงชีวิตของคนจากอดีตในอดีตจนถึงปัจจุบัน
(ม.๓/๑)
|
- สร้างองค์ความรู้ใหม่ทางประวัติศาสตร์ โดยใช้วิธีการศึกษาวิถีชีวิตผ่านงาน เทศกาลในแต่ละพื้นที่อย่างเป็นระบบ
(ม. ๔-๖/๒)
|
มาตรฐาน ง ๒.๑
วิเคราะห์และเลือกใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ต่อชีวิต สังคมได้(ม. ๔-๖/๕)
|
|||||||||||||
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น