Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
4
31-04
ต.ค.ก.ย.
58
|
โจทย์: ภูมิศาสตร์/ภูมิประเทศ
Key
Questions
:
ลักษณะภูมิศาสตร์ ภูมิประเทศมีผลต่อการเกิดเทศกาลต่างๆอย่างไร
เครื่องมือคิด
ชักเย่อความคิด: เทศกาลปามะเขือเทศส่งผลดี/ผลเสียอย่างไรเพราะเหตุใด
Round Robin: ร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนและแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากคลิปVDO
Show and Share: นำเสนอ แบบจำลองของตนเอง
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
:
-
คลิปVDOหลงเทศกาลโลก
ตอนเทศกาลปามะเขือเทศ
-
Internet
-
สี/ปากกา
|
วันจันทร์
ชง :
- ครูให้นักเรียนดูคลิป หลงเทศกาลโลก
ตอน “เทศกาลปามะเขือเทศ”
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø
นักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร?
Ø
นักเรียนคิดว่าเทศกาลนี้มีที่มาอย่างไร?
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
ชง: ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม”นักเรียนคิดว่าเทศกาลปามะเขือเทศส่งผลดี/ผลเสียอย่างไรเพราะเหตุใด?”
เชื่อม:
นักแสดงความคิดเห็นผ่านเครื่องมือคิดชักเย่อความคิด
วันพุธ
ชง: ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø
ประเทศที่นักเรียนทำการค้นคว้ามีลักษณะภูมิประเทศเช่นใด?
Ø
นักเรียนคิดว่าภูมิประเทศมีผลต่อเทศกาลต่างๆ
อย่างไร?
เชื่อม:
-
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามขั้นชง
-
นักเรียนทำแบบจำลองลักษณะภูมิประเทศ ประเทศที่ตนเองทำการศึกษาค้นคว้า
(ใช้ทรัพยากร สร้างสรรค์จากวัสดุที่น่าสนใจ)
วันพฤหัสบดี
ชง : นักเรียนรายงานความคืบหน้าของการทำงาน
เชื่อม: นักเรียนทำชิ้นงาน(ต่อ)
ชง: นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
เชื่อม: ครูและนักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นสิ่งที่ได้
เรียนรู้จากการนำเสนอชิ้นงานของเพื่อนๆแต่ละคน
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
Ø นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
Ø นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
Ø นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?
เชื่อม : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนและแสดงความคิดเห็นร่วมกันจากคลิป
VDO
- การวิเคราะห์ถึงส่งผลดี/ผลเสียของเทศกาลปามะเขือเทศ
- การออกแบบแบบจำลองประเทศที่ตนเองทำการศึกษาค้นคว้า
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
-
แบบจำลองประเทศที่ต้นเองทำการศึกษาค้นคว้า
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจความสัมพันธ์ของลักษณะภูมิประเทศที่ส่งผลต่อเทศกาลต่างๆของแต่ละประเทศ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
ใช้ทรัพยากรของห้องที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าและเหมาะสม
เช่น สี กระดาษ กรรไกรฯลฯในการทำแบบจำลอง
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวางแผนออกแบบแบจำลองของตนเองได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นขณะที่เพื่อนนำเสนอได้
ทักษะ
ICT
สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่ลักษณะภูมิประเทศที่ตนเองได้รับมอบหมายจากแหล่งต่างๆเช่น
Internet
ผู้รู้หรือ ห้องสมุดได้
คุณลักษณะ
-
มีความสนใจกระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ (Problem Based Learning) PBL โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมาย(Understanding Goal)
เข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของเทศกาลต่างๆสามารถเชื่อมโยง เรียนรู้ วัฒนธรรมและความเชื่อ ตลอดจนวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นแต่ละประเทศ รวมทั้งสามารถ คิด วิเคราะห์และสังเคราะห์ ความสอดคล้องในวิถีชีวิตทางสังคม รู้เคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรม ความเชื่อ ของกลุ่มสังคมต่างๆเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
week4
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
บันทึกหลังการสอน PBL
ตอบลบในส่วนสัปดาห์ที่ 4 นี้พี่ๆ ม.3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับความหลากหลายทางชาติพันธุ์ จากการสังเกตุครูผู้สอนรู้สึกว่าพี่ๆทุกคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก อาจจะเนื่องมาจากเป็นสิ่งแปลกใหม่ที่จะได้เรียนรู้และพบเจอกับความต่างทางชาติพันธุ์ที่นอกเหนือจากความรู้เก่าที่ได้ยินได้ฟังมา รวมไปถึงเมื่อครูผู้สอนได้มอบหมายชิ้นงานให้พี่ๆ พี่ๆทุกคนก็มีความตั้งใจและกระตือรือร้นที่จะศึกษาค้นคว้าให้ได้มาซึ้งข้อมูลที่ตนเองสนใจ แต่ด้วยปัญหาทางด้านข้อมูลที่ค่อนข้างสืบค้นยากทำให้ใช้ระยะเวลาในการทำงานเกินที่กำหนดไว้ ทำให้ต้องมีการยืดหยุ่นระยะเวลาในการส่งงานไปในวันจันทร์ของสัปดาห์ที่ 5 แทน