Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
7
21-25
ก.ย.
58
|
โจทย์: วิเคราะห์เทศกาล
Key Questions :
- ทำไมจึงมีเทศกาลที่ต้องฆ่าชีวิตเพื่อชีวิต?
เครื่องมือคิด
Card and Chart: อธิบายความเข้าใจผ่านความรู้สึกของตัวเอง
Round Robin: ร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนและแสดงความคิดเห็นร่วมกันถึงความรู้สึกที่ได้ดูภาพและคลิปVDO
Show and Share: ชิ้นงานที่ถ่ายทอดความรู้สึก
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คลิปVDO “ละครสอนคน ตอน ฉันถือศีลอด”
- Internet
- สี/ปากกา
|
วันจันทร์
ชง : - ครูให้นักเรียนดูคลิป
เทศกาลล่าปลาวาฬ
- จากคลิปที่ได้ดูนักเรียนรู้สึกอย่างไร/คิดอย่างไร/เกี่ยวข้องกับความเชื่อหรือไม่อย่างไร/เทศกาลนี้มาจากไหน?
- นักเรียนคิดว่าเทศกาลล่าปลาวาฬส่งผลมีผลดี/ผลเสียอย่างไร?(ชักเย่อความคิด)
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
วันพุธ
- จากคลิปที่ได้ดูนักเรียนรู้สึกอย่างไร/คิดอย่างไร/เกี่ยวข้องกับความเชื่อหรือไม่อย่างไร/เทศกาลนี้มาจากไหน?
- นักเรียนวิเคราะห์ถึงเป้าหมายของการจัดงานเทศกาลคืออะไร
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง : นักเรียนมีรู้สึกอย่างไรต่อความเชื่อของเทศกาลที่ว่าเป็นการ
“ฆ่าชีวิตเพื่อชีวิต”
เชื่อม : นักเรียนอธิบายความเข้าใจผ่านความรู้สึกของตัวเองในรูปแบบ(card
and chart)
วันพฤหัสบดี
ชง : นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
เชื่อม : -
ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนทำชิ้นงานที่ถ่ายทอดเรื่องราวเกี่ยวกับแง่คิดดีๆในเทศกาลที่นักเรียนค้นคว้าโดยผ่านความรู้สึก
ในรูปแบบ บทกวี,บทความ,เรียงความ
วันศุกร์
ชง : นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
เชื่อม : -
ครูและนักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้น
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร ?
- นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีแก้ไขอย่างไร?
- นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตอย่างไร
?
เชื่อม : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนและแสดงความคิดเห็นร่วมกันถึงความรู้สึกที่ได้ดูภาพและคลิปVDO
- การทำชิ้นงานที่ถ่ายทอดความรู้สึก เช่นบทกวี,บทความฯลฯ
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ชิ้นงานที่ถ่ายทอดความรู้สึก
เช่น บทกวี,บทความฯลฯ
- สรุปการเรียนรุ้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจถึงที่มาและความสำคัญของเทศกาลและสามารถวิเคราะห์เทศกาลนั้นๆได้โดยไม่โน้มเอียงต่อความรู้สึกตนเอง
ทักษะ
ทักษะชีวิต
สามารถเลือกใช้อุปกรณ์ได้เหมาะสมกับการทำงาน
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ถึงความสำคัญของเทศกาลถือศีลอดอย่างไม่โน้มเอียงต่อความรู้สึก
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นขณะที่เพื่อนนำเสนอได้
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่สนใจจากแหล่งต่างๆเช่น
Internet ผู้รู้หรือ
ห้องสมุดได้
คุณลักษณะ
- มีความสนใจกระตือรือร้นในการทำงาน
- มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ
-
รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
แผนการจัดการเรียนรู้บูรณาการ (Problem Based Learning) PBL โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา © 2015 Lamplaimat Pattana School
เป้าหมาย(Understanding Goal)
เข้าใจและเห็นถึงความสำคัญของเทศกาลต่างๆสามารถเชื่อมโยง เรียนรู้ วัฒนธรรมและความเชื่อ ตลอดจนวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นแต่ละประเทศ รวมทั้งสามารถ คิด วิเคราะห์และสังเคราะห์ ความสอดคล้องในวิถีชีวิตทางสังคม รู้เคารพในความแตกต่างทางวัฒนธรรม ความเชื่อ ของกลุ่มสังคมต่างๆเพื่อการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
week7
เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายเรื่องราวจากการวิเคราะห์ข้อมูล
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)
บันทึกหลังการสอน PBL “หลงเทสกาลโลก”
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆม.3 ได้เรียนรู้ในเรื่องของการวิเคราะห์เทศกาลเพื่อให้พี่ๆได้เรียนรู้และเข้าใจในอีกด้านหนึ่งของงานเทศกาล ที่ไม่ใช่แค่งานเฉลิมฉลองหรือการรังสรรค์เพื่อการเคารพบูชาแต่อย่างใด ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์ใหม่ในการเรียนรู้ให้กับพี่ๆและสามารถเข้าใจยอมรับในความต่างทางปัจจัยหลายๆด้านในสังคมอื่นได้ เช่นเดียวกับในสัปดาห์นี้พี่ๆม.3 มีความงอกงามบวกกับพัฒนาการที่เพิ่มขึ้น อาทิเช่น พี่นับที่มีตั้งใจและความพยายามที่จะศึกษาเรียนรู้เพื่อให้เกิดความเข้าใจ สังเกตได้จากชิ้นงานเนื้อหาในชิ้นงานนั้นสามารถอธิบายความเข้าใจที่มาจากการวิเคราะห์ข้อมูลได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงพี่ฟ้าชุ มีพัฒนาการที่ดีมาตลอดในการเปลี่ยนแปลงตัวเองมีความกระตือรือร้นในการทำงานและจะเป็นคนแรกๆตลอดในการส่งงานที่ได้รับมอบหมาย ในวันจันทร์ที่ผ่านมาคุณครูได้ตั้งคำถามชวนคิดเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของงานเทศกาลที่พี่ๆทุกคนได้ไปศึกษามีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง พี่ฝนอธิบายว่าเทศกาลลอยกระทงข้อดีเป็นการกระตระหนักและเคารพบูชาต่อแม่น้ำที่ให้ประโยชน์แก่สิ่งมีชิวิตทั้งหลายในส่วนของข้อเสียคือวัสดุที่ใช้ในการทำกระทงนั้นส่งผลให้น้ำเกิดการเน่าเสียเพราะด้วยจำนวนคนที่มีมากทำให้กระทงเหล่านี้ย่อยสลายไม่ทันถึงแม้จะให้วัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติแล้วก็ตาม ในส่วนของพี่ฟิวส์อธิบายว่าในเทศกาลปาส้มก็เช่นเดียวกันที่มีข้อดีด้านความสนุกสนานสามัคคีแต่ในส่วนของข้อเสียก็เป็นความสกปรกของซากส้มที่นำมาปากันทำให้เกิดขยะเน่าเสียมากมายในเมืองนั้นๆ และสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายที่ครบกำหนดในการส่งงานที่พี่ๆค้างไว้ตั้งแต่สัปดาห์ก่อนๆ เช่น งานโมเดล/งานการ์ตูนช่องและlnfographics. และพี่ๆหลายคนได้รวบรวมส่งกันมาบ้างแล้วแต่ก็ยังมีพี่ๆบางคนที่ยังไม่ค่อยจะให้ความสนใจมากเท่าที่ควรบวกกับในสัปดาห์นี้พี่ๆหลายคนขาดเรียนเนื่องจากไม่สบายบ่อยโดยเฉพาะพี่ปรางค์/พี่ทิพย์/พี่ฟิล์ม ทำให้การส่งงานล่าช้าไป