เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจความสัมพันธ์ของความหลากหลายทางชาติพันธ์ที่ส่งผลต่อเทศกาลต่างๆของแต่ละประเทศ
Week
|
Input
|
Process
|
Out put
|
Outcome
|
5
7-11
ก.ย.
58
|
โจทย์: ความหลากหลายทางชาติพันธ์
Key
Questions :
-
ความหลากหลายทางชาติพันธ์ส่งผลต่อเทศกาลภายในประเทศหรือไม่/อย่างไร?
เครื่องมือคิด
Round Robin:ร่วมแลกเปลี่ยนสะท้อนและแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
Show and Share: นำเสนอผลงานที่แสดงถึงความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของความหลากหลายทางชาติพันธ์กับเทศกาลภายในประเทศนั้น
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
:
-
ครู
-
นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
:
-
คลิปVDOหลงเทศกาลโลก
ตอนตรุษจีน สองแผ่นดินมังกร
-
Internet
-
สี/ปากกา
|
วันจันทร์
ชง:
- ครูให้นักเรียนดูคลิป
หลงเทศกาลโลก ตอน ตรุษจีน สองแผ่นดินมังกร
- ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม
Ø
นักเรียนเห็นอะไร/รู้สึกอย่างไร?
Ø
นักเรียนคิดว่าเทศกาลนี้มีที่มาอย่างไร?
เชื่อม: ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันจากคำถามในขั้นชง
ชง:ครูกระตุ้นคิดด้วยคำถาม “ความหลากหลายทางชาติพันธ์ส่งผลต่อเทศกาลภายในประเทศหรือไม่/อย่างไร?”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
- นักเรียนทำการศึกษาค้นคว้าความหลากหลายทางชาติพันธ์ของประเทศตนเอง
วันพุธ
ชง: นักเรียนนำเสนอความหลากหลายทางชาติพันธ์ของประเทศตนเอง
เชื่อม:
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันพร้อมทั้งให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
- นักเรียนทำการศึกษาค้นคว้าความหลากหลายทางชาติพันธ์ของประเทศตนเอง(เพิ่มเติม)
ใช้: นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของความหลากหลายทางชาติพันธ์กับเทศกาลภายในประเทศนั้นในรูปแบบ
Infographics.
วันพฤหัสบดี
ชง: นักเรียนนำเสนอความคืบหน้าของการทำงาน
เชื่อม:
- นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของความหลากหลายทางชาติพันธ์กับเทศกาลภายในประเทศนั้นในรูปแบบ
Infographics.(ต่อ)
- นักเรียนนำเสนอชิ้นงาน
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
Ø นักเรียนได้เรียนรู้อะไรในสัปดาห์นี้
ความรู้ใหม่ที่ได้คืออะไร?
Ø นักเรียนเจอปัญหาอะไรและมีวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร?
Ø นักเรียนจะนำความเข้าใจที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไร?
เชื่อม : สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- การแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นจาการดูคลิปVDO
- การวิเคราะห์ความสัมพันธ์เกี่ยวกับความหลากหลายทางชาติพันธ์กับเทศกาลภายในประเทศนั้น
- การแลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
ชิ้นงาน
-
ชิ้นงานที่หลากหลายสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของความหลากหลายทางชาติพันธ์กับเทศกาลภายในประเทศนั้น
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจความสัมพันธ์ของความหลากหลายทางชาติพันธ์ที่ส่งผลต่อเทศกาลต่างๆของแต่ละประเทศ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
สามารถเลือกใช้อุปกรณ์ได้เหมาะสมกับการทำงาน
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ถึงความสัมพันธ์ของความหลากหลายทางชาติพันธ์กับเทศกาลภายในประเทศนั้น
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นขณะที่เพื่อนนำเสนอได้
ทักษะ
ICT
สามารถสืบค้นหาข้อมูลที่สนใจจากแหล่งต่างๆเช่น
Internet
ผู้รู้หรือ ห้องสมุดได้
คุณลักษณะ
-
มีความสนใจกระตือรือร้นในการทำงาน
-
มีความพยายามทำงานจนสำเร็จ
- รับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- กล้าแสดงความคิดเห็น
|
ในสัปดาห์นี้พี่ม.3 มีการเปลี่ยนแปลงและสามาพัฒนาตัวเองได้อย่างน่าพอใจ โดยเฉพาะความพยายามที่มีมากขึ้นรวมไปถึงความสามัคคีต่อส่วนรวมที่คอยช่วยเหลือกันในการทำกิจกรรมต่างๆให้เป็นผลสำเร็จ
ตอบลบปัญหาที่พบเจอ
เป็นเรื่องของความรับผิดชอบต่อหน้าที่ที่ยังขาดความตั้งใจในการทำงานที่ได้รับมอบหมาย ทำให้กินเวลาและต้องเสียโอกาสในการเรียนรู้ที่จะขึ้นเรื่องใหม่ไปในสัปดาห์นี้
การแก้ไข
คุณครูจึงมีการมอบหมายงานที่ยังค้างไว้ให้ไปทำเป็นการบ้านและใช้วิชาคาบทักษะชีวิตในการเคลียร์งาน